Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Phương Anh

03/01/2023

Công trình nút giao thông An Phú nằm tại điểm giao nhau của tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường Lương Định Của và đường Mai Chí Thọ (tức đại lộ Đông Tây), được kỳ vọng giảm ùn tắc cho khu vực và tuyến đường vào cảng Cát Lái (đường Đồng Văn Cống). Công trình chính thức được khởi công vào sáng này 29/12/2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Nhiều dự án bất động sản như The Classia, The Global City, The Sun Avenue... được hưởng lợi lớn từ công trình này, bên cạnh tuyến Liên Phường kết nối Quận 2 và Quận 9.

Khởi công chính thức nút giao An Phú

Sáng ngày 29/12, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức).

Công trình nút giao An Phú cũng là điểm kết nối với trục Đồng Văn Cống đi cảng Cát Lái và nằm trong bán kính 1,5 km với khu vực cảng Trường Thọ. Công trình có thiết kế 3 tầng, là nút giao khác mức với hầm chui 2 chiều nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Quy mô mặt cắt ngang phần đường 10-12 làn xe, phần hầm 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe.

nutgiaoanphu-2

Lãnh đạo TP.HCM và chủ đầu tư ấn nút khởi công dự án nút giao thông An Phú. Ảnh: Thư Trần/Zingnews.vn

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, dự án có 10 gói thầu xây lắp chính cùng các gói thầu tư vấn thiết kế, giám sát, bảo hiểm, rà phá bom mìn, vật nổ… Trong đó, 4 gói thầu xây dựng hầm chui HC1-01, hầm chui HC1-02, xây cầu Bà Dạt, cầu Giồng Ông Tố được khởi công trong hôm nay (29/12).

Các gói thầu còn lại dự kiến lần lượt triển khai trong quý I/2023 và toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào 30/4/2025.

Tháp Khát Vọng - Điểm nhấn của nút giao An Phú

Trước đó, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), chủ đầu tư dự án xây dựng nút giao thông An Phú, vừa có tờ trình Uỷ ban nhân dân TP.HCM về phương án thiết kế nút giao này.

Theo TCIP, công trình nút giao An Phú sẽ xây dựng tháp trung tâm tại khu vực “đảo elip”, chiều cao của tháp là 36 m, đường kính cột tháp và đế 4,4 m, đỉnh 10,4 m. Tháp được cấu thành bằng các thanh thép ống tròn mạ kẽm, các sàn cầu thang và sàn nghỉ làm bằng các thanh nan thép có khe hở (để thoát nước mưa tự do). Thân tháp được trồng thêm cây xanh tăng mảng xanh và tính thẩm mỹ.

Trên cao của đảo trung tâm có hai cầu vượt: Một cầu chữ Y nối đường Mai Chí Thọ, phía xa lộ Hà Nội và đường Lương Định Của với tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; một cầu rẽ phải từ tuyến cao tốc vào đường Mai Chí Thọ, phía xa lộ Hà Nội. Khu vực vòng xoay được xây dựng tiểu đảo trung tâm và tháp biểu tượng mang tên Khát Vọng.

Các cầu vượt băng qua nút giao thông An Phú với mỗi nhánh được thiết kế hai làn xe, rộng 9 m, cao 4,75 m, vận tốc 50 km/h. Lan can cầu làm bằng thép mạ kẽm. Mặt cắt ngang hai hầm chui có bốn làn xe (hai chiều), tổng chiều dài 915 m; trong đó, hầm HC1 dài 455 m và HC2 là 460 m, vận tốc 50 km/h. Khu vực có bố trí hai trạm bơm thoát nước.

nutgiaoanphu-1

Hình phối cảnh nút giao An Phú. Ảnh Internet

Tháp được trang bị thang xoắn để tiện duy tu, bảo dưỡng. Xung quanh đảo tháp trung tâm này là hồ nước cạn, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật trụ tháp.

TCIP cũng cho biết, tháp Khát Vọng là biểu tượng cho sự thống nhất, đồng lòng cùng một khát vọng xây dựng TP.Thủ Đức trẻ, năng động, vươn lên tầm cao mới. Tổng mức đầu tư dự án dự khoảng 3.773 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 1.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách TP.HCM.

Các dự án BĐS hưởng lợi từ nút giao thông An Phú và tuyến đường Liên Phường

Liên Phường được xem là một trong những tuyến giao thông quan trọng bậc nhất của Thành phố Thủ Đức, giúp kết nối khu vực quận 2 và quận 9 cũ với nhau. Theo đó, người dân tại các phường có tuyến đường Liên Phường đi qua sẽ dễ dàng di chuyển từ phường này qua phường khác, hoặc di chuyển, kết nối thuận tiện vào Trung tâm thành phố, KĐT Thủ Thiêm với thời gian ngắn hơn so với hiện tại.

Theo tiến độ mới nhất, hiện tại tuyến đường Liên Phường chỉ còn một vài đoạn chưa thi công gồm: Đoạn đi qua dự án Tây Tăng Long với chiều dài khoảng 1km và đoạn đi qua 2 dự án The Global City và Saigon Sports City với chiều dài khoảng 1.6km.

Trong tương lai, khi tuyến đường Liên Phường được nối thông suốt, hàng loạt dự án bất động sản lớn được nhận định sẽ hưởng lợi từ tuyến đường này, trong đó có một số dự án đáng chú ý như: The Classia, Verosa Park, Tây Tăng Long, Đông Tăng Long, The Global City, Saigon Sports City, Vinhomes Grand Park, MT Eastmark City và rất nhiều dự án khác.

Lienphuong

Tuyến đường Liên Phường kết nối Quận 2 với Quận 9 được đánh giá là con đường quan trọng tại TP Thủ Đức

Trong khi đó, nút giao An Phú được kỳ vọng hoàn thành trong năm 2025, nhiều dự án bất động sản được nhận định sẽ hưởng lợi và "ăn theo" quy hoạch hạ tầng này có thể kể đến như: The Classia, Palm City, The Global City, Saigon Sports City, One Verandah...

ANPHU11

Nút giao An Phú và các hướng kết nối

ANPHU-1

Biểu đồ các dự án hưởng lợi từ quy hoạch nút giao An Phú và đường Liên Phường

Thông tin dự án đang mở bán: Dự án The Classia

  • Tên dự án: The Classia
  • Vị trí: Đường Võ Chí Công, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức
  • Chủ đầu tư: Khang Điền
  • Tổng thầu: An Phong
  • Quy mô: 4,3 ha 
  • Sản phẩm: 176 căn nhà phố liền kề, biệt thự đơn lập, biệt thự song lập
  • Hình thức xây dựng: 1 trệt 3 lầu, hoàn thiện mặt ngoài, thô bên trong
  • Khởi công xây dựng: Năm 2021
  • Bàn giao: Năm 2022
  • Pháp lý: Sổ hồng sở hữu lâu dài

TheClassia1-Nov-21-2022-06-12-04-2091-AM

The Classia là một trong những dự án hưởng lợi lớn từ nút giao An Phú

GỌI NGAY: 0901 790 036